Đặt in thiệp cưới online - ship hàng tận nơi Đặt ngay
CÁCH VIẾT THIỆP CƯỚI KHI BA MẸ MẤT ĐÚNG CHUẨN
Thứ ba - 11/06/2024 04:59 - Tư vấn thiệp cưới

CÁCH VIẾT THIỆP CƯỚI KHI BA MẸ MẤT ĐÚNG CHUẨN

Cách viết thiệp cưới khi mất ba mẹ như thế nào? Ai sẽ là người đứng ra đại diện cho đám cưới thay cho ba mẹ? Đây là những câu hỏi mà nhiều cô dâu hoặc chú rể có ba/mẹ đã khuất thường băn khoăn khi thiết kế và viết thiệp cưới.

Trên các tấm thiệp cưới, tên của ba mẹ hai bên thường được in trang trọng với tư cách là người chủ hôn. Không ai xứng đáng hơn bậc sinh thành để đảm nhiệm vị trí đại diện này trong ngày trọng đại của con cái mình. Sự hiện diện của ba mẹ trong hôn lễ là niềm hạnh phúc lớn nhất của các cô dâu chú rể. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn có ba mẹ bên cạnh, nhiều người phải đối mặt với nỗi đau mất ba mẹ và họ không thể tận mắt chứng kiến ngày vui của con cái mình.

Vậy cách viết thiệp cưới khi ba mẹ đã mất như thế nào? Có nên viết tên ba mẹ đã khuất lên tấm thiệp hồng hay không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Thiệp cưới - Vua Thiệp cưới Nha Trang
1. Cách viết thiệp khi mất cha
a. Viết tên người cha đã mất lên thiệp cưới
- Nếu cha của cô dâu hoặc chú rể đã mất trước khi tổ chức hôn lễ, và gia đình muốn đưa tên của người cha đã mất lên thiệp cưới, điều này hoàn toàn được chấp nhận.
- Trong trường hợp này, tên người cha sẽ được in với danh xưng “Cố Phụ” bên cạnh họ tên. Hoặc nếu bên đạo Công Giáo sẽ để dấu Thánh giá sau tên của người cha. Người nhận thiệp sẽ hiểu rằng ba của cô dâu hoặc chú rể đã mất, hay còn gọi là cha quá cố.
b. Không viết tên cha đã mất lên thiệp cưới
- Có những cô dâu chú rể muốn in tên người cha quá cố lên thiệp cưới như một cách để tưởng nhớ và bày tỏ sự biết ơn, nhưng cũng có những người không muốn làm điều này vì nó gợi lại sự đau buồn.
- Trong trường hợp này, có thể viết thiệp cưới theo hai cách sau:
  - Để trống phần họ tên cha, trước họ tên của mẹ mở ngoặc kép ghi là “Bà Quả Phụ”.
  - Viết tên cha dượng (nếu người mẹ đã đi thêm bước nữa), họ tên mẹ vẫn được viết như bình thường.
Thiệp cưới - Vua Thiệp cưới Nha Trang
2. Cách viết thiệp khi mất mẹ
a. Viết tên mẹ đã mất lên thiệp cưới
Khi mẹ đã mất nhưng cô dâu hoặc chú rể vẫn muốn ghi tên mẹ trong thiệp cưới, bạn có thể ghi danh xưng "Cố Mẫu" bên cạnh họ tên của mẹ. Hoặc nếu bên đạo Công Giáo sẽ để dấu Thánh giá sau tên của người mẹ. Điều này giúp người nhận thiệp hiểu rằng mẹ của cô dâu hoặc chú rể đã khuất. Cách viết này không chỉ bày tỏ lòng biết ơn và tôn kính với người đã mất mà còn giữ lại hình ảnh của mẹ trong ngày trọng đại.
b. Không viết tên mẹ đã mất lên thiệp cưới
Sự mất mát của mẹ mang đến nỗi đau sâu sắc và việc ghi tên mẹ quá cố lên thiệp cưới có thể gợi lại ký ức buồn đau. Để tránh điều này, nhiều người lựa chọn không viết tên mẹ đã mất trên tấm thiệp hồng. Ngoài ra, các yếu tố phong tục và tập quán cũng có thể ảnh hưởng đến quyết định này. Trong trường hợp này, bạn có thể ghi thiệp cưới theo các cách sau:
1. Để trống phần tên mẹ: Ghi danh xưng “Ông Cô Nam” bên cạnh họ tên của cha, bỏ trống phần họ tên của mẹ.
2. Thay thế tên mẹ bằng tên mẹ kế: Nếu cha đã đi bước nữa, bạn có thể ghi tên mẹ kế vào thiệp cưới, họ tên cha vẫn được ghi đầy đủ như bình thường.
Thiệp cưới -Vua Thiệp cưới Nha Trang

3. Cách viết thiệp cưới khi mất ba mẹ
Sự thiếu vắng của ba mẹ trong hôn lễ là nỗi bất hạnh lớn đối với cô dâu và chú rể. Vậy cách viết thiệp cưới khi mất ba mẹ như thế nào?
a. Ghi tên cha mẹ đã mất lên thiệp
Nếu bạn muốn ghi tên ba mẹ đã khuất lên thiệp cưới để bày tỏ lòng biết ơn và sự tôn kính, điều này hoàn toàn có thể thực hiện. Bạn có thể ghi đầy đủ họ tên của ba mẹ, kèm theo danh xưng đặc biệt để người nhận hiểu rằng họ đã mất.
- Ghi danh xưng "Cố Mẫu" và "Cố Phụ": Kế bên họ tên của mẹ, ghi "Cố Mẫu", và kế bên họ tên của cha, ghi "Cố Phụ".
- Ghi danh xưng "Song Đường Quá Vãng": Dưới tên của cả cha và mẹ, ghi "Song Đường Quá Vãng" để biểu thị rằng cả hai đã khuất.

b. Không ghi tên cha mẹ đã mất lên thiệp cưới
Có những cô dâu chú rể không muốn ghi tên cha mẹ đã mất lên thiệp cưới vì nhiều lý do khác nhau. Trong trường hợp này, bạn có thể ghi danh xưng của người đại diện đứng ra làm chủ hôn thay cho ba mẹ.
- Người anh trai lớn: Theo tục ngữ “Quyền huynh thế phụ”, người anh trai lớn trong nhà có thể đứng ra nhận trọng trách đại diện chủ hôn cho em trai hoặc em gái. Trong thiệp cưới, ghi họ tên của người anh và điều chỉnh lại dòng báo tin về lễ cưới thành “Trân Trọng Kính Mời Đến Dự Bữa Tiệc Chung Vui Của Em Chúng Tôi”.
- Người chú: Nếu ba mẹ cô dâu hoặc chú rể đều đã mất, người chú (em trai của ba) cũng có thể đại diện làm chủ hôn. Cách ghi tương tự với người anh trai, nhưng thay “Em” bằng “Cháu”.
Thiệp cưới - Vua Thiệp cưới Nha Trang

4. Cách viết thiệp cưới khi không rõ tên ba mẹ
Trường hợp không rõ tên ba mẹ là một tình huống đặc biệt. Cô dâu hoặc chú rể có thể đã lớn lên trong cô nhi viện, được nuôi dưỡng trong chùa, nhà thờ. Vì vậy, trên thiệp hồng, tên người đại diện chủ hôn sẽ được thay bằng tên của những người đã nuôi dưỡng hoặc đỡ đầu: cha mẹ nuôi, sư thầy, sư cô, các vị sơ hoặc các cô trong cô nhi viện. Trước khi điền tên của những người đặc biệt này lên thiệp cưới, hãy nhớ xin phép sự đồng ý của họ trước.

Một lần nữa xin khẳng định rằng, có cha mẹ làm chủ hôn trong ngày trọng đại của con cái là niềm hạnh phúc không thể đong đếm được. Tuy nhiên, cuộc đời vô thường không phải lúc nào cũng theo ý muốn của con người. Nếu không may mất đi một hoặc cả hai đấng sinh thành, họ tên người đại diện chủ hôn sẽ được viết theo cách khác nhau tùy từng trường hợp.

Dựa trên quan điểm và hoàn cảnh cá nhân, bạn có thể lựa chọn việc ghi tên ba mẹ đã mất lên thiệp cưới hay không. Nếu ghi, hãy thể hiện sao cho phù hợp với sự tôn kính và lòng biết ơn đối với những người đã nuôi dưỡng hoặc đỡ đầu bạn trong cuộc đời. 


THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Địa chỉ: Số 105 đường Thái Nguyên, TP. Nha Trang, Khánh Hòa
Google Maps: https://maps.app.goo.gl/XAWkCnPjxTgqnFee9
Điện thoại: 0333 041 790
Email: inphuthien@gmail.com
Youtube: https://www.youtube.com/@InAnPhuThienNT
Tiktok: www.tiktok.com/@inanphuthiennt
Website: www.vuathiepcuoi.com
Facebook tổng: www.facebook.com/inanphuthien
Facebook Thiệp cưới: www.facebook.com/inthiepcuoitainhatrang
Giờ mở cửa: 07:30 - 17:30

Tư vấn thiệp cưới


Chọn thiệp cưới màu gì cho đám cưới trọng đại nhất trong đời của bạn?

Những điều cần lưu ý khi chọn thiệp cưới

BẠN NHẬN ĐƯỢC GÌ KHI IN THIỆP TẠI VUA THIỆP CƯỚI NHA TRANG?

SỰ QUAN TRỌNG CỦA THIỆP CƯỚI

Về đầu trang
icon zalo